Chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh đẹp trên Camera Lumia Windows Phone

5/5 - (2742 bình chọn)
ảnh bìa

1. Một số khái niệm

Kích thước cảm biến

1

Bạn có thể hiểu nôm na rằng, khi bạn đặt một cái thau dưới trời mưa, thau càng lớn, lượng nước mưa hứng được càng nhiều và ngược lại. Kích thước cảm biến máy ảnh hoặc điên thoại cũng vậy càng to thì lượng ánh sáng đi vào sẽ nhiều hơn, bức ảnh sẽ chi tiết, sáng và rõ ràng hơn.

Tiêu cự

2

Có thể hiểu nôm na là góc nhìn của con mắt chúng ta, nó quyết định đến số lượng đối tượng của bức ảnh mà cảm biến thu nhận được. Tiêu cự càng dài, độ phóng đại càng lớn, hình ảnh thu được ít hơn. Ngược lại tiêu cự càng ngắn, độ phóng đai càng nhỏ, thu được nhiều đối tượng hơn.

Khẩu độ

3

Độ mở của ống kính, nó giống như hai con mí mắt, mở càng to thì ánh sáng vào càng nhiều và ngược lại, kí hiệu là f 1/x, trong đó x có giá trị là 1.7, 1.8, 1.9…, chú ý giá trị x càng lớn thì khẩu độ càng nhỏ và ngược lại. Tương tự như tiêu cự, khẩu độ của camera điện thoại là cố định.

Những thông số trên Camera Lumia WP

4

WB (Cân bằng trắng) 

Kí hiệu chữ W, set thông số này ở các mức auto, ánh nắng mặt trời, nhiều mây, bóng đèn huỳnh quang, ánh sáng đèn dây tóc, cái này quyết định tone màu chủ đạo của bức ảnh.

Focus (Lấy nét) 

Nét gần (M), nét xa (vô cực) hoặc auto, cái này quyết định đến độ nét của đối tượng chính ta cần chụp.

5

ISO (Độ nhạy sáng)

Chạy từ 64 đến 3200, quyết định khả năng thu sáng trên từng điểm ảnh nhiều hay ít. ISO càng cao thì khả năng thu sáng càng tốt nhưng dễ bị noise (nhiễu hạt) và ngược lại.

Shutter (Tốc độ màn trập)

Tối đa là 4s, nghĩa là thời gian mở “con mắt” lâu nhất là 4s, mở càng lâu ánh sáng vào mắt càng nhiều, ảnh càng sáng nhưng dễ đui mắt do đó tốc màn trập càng lâu thì tuổi thọ cảm biến sẽ giảm vì chết các pixel.

EV  (Bù trừ sáng)

Giá trị âm thì giảm sáng, giá trị dương là tăng sáng.

2. Một số kinh nghiệm chụp ảnh

Điều kiện ánh sáng đầy đủ: Tùy vào ánh mặt trời ít hay nhiều mà ta set cân bằng trắng theo biểu tượng mặt trời hay đám mây, iso 64-100, shutter auto, nét vô cực nếu chụp landscape hoặc chỉnh tay cho đến khi chụp vật thể, đối tượng cần chụp rõ nét. 

lumia
Lumia 550

Điều kiện ánh sáng yếu: ví dụ như trời mù tối set wb auto, iso 100-400, shutter auto.

Điều kiện ánh sáng quá yếu hoặc phức tạp: ví dụ như là party: Wb auto, iso 200-400, shutter auto, đánh flash cho đối tượng chụp.

Chụp đối tượng chuyển động liên tục: ví dụ như chụp vận động viên thể thao: Wb auto, nét tay, iso 100-200, shutter 1/ 250, có thể đánh flash hoặc không tùy vào ánh sáng.

lumia65022
Lumia 650

Phơi sáng: WB auto, nét vô cực, iso 64-100, shutter 2s-4s, bắt buộc có tripod nếu không muốn nín thở.

Chụp chân dung: Chỉnh khổ ảnh về 4:3.

Bố cục bức ảnh: Nên lấy quy tắc 1/ 3 là chuẩn. Nên chụp với các góc độ khác nhau, thậm chí là điên điên xíu để chọn ra những kiểu phá cách nhất, thậm chí là lăn lê bò lết…

Một vài hình ảnh “phơi sáng” được chụp bởi Lumia Camera mời các bạn chiêm ngưỡng

anh1
Photo: Tui (iso:100, phơi sáng: 2 giây)
anh2
Photo, model: Tui (iso:64, phơi sáng: 4 giây)
lumia950xl2
Photo: Ngĩa Trần (iso:100, phơi sáng: 2 giây)
anh4
Photo: Thanh Thao (iso:100, phơi sáng: 4 giây)

Xem thêm:

***************

THÔNG BÁO: Với mục đích tạo sân chơi cho người dùng Windows Phone. Mời các bạn tham gia group Lumia Windows Phone TGDĐ trên Facebook tại đây nhé!

5/5 - (2742 bình chọn)

Bài viết liên quan