Tác dụng của dưa gang và những món ngon từ dưa gang

4.9/5 - (3244 bình chọn)

Dưa gang là một loại trái cây có hương vị thơm ngon và cực kỳ tốt cho sức khỏe nhờ sở hữu lượng vitamin dồi dào. Trong chuyên mục mẹo vào bếp hôm nay, hãy cùng Điện máy XANH khám phá thêm nhiều lợi ích to lớn từ dưa gang cũng như những lưu ý quan trọng khi sử dụng qua bài viết sau đây nhé!

1. Tác dụng của dưa gang đến sức khoẻ và sắc đẹp

Trong dưa gang có chứa đến 95% nước, 3.72% glucid, 0.006 lipit, 0.11% protit, 0.33% cellulose và một lượng lớn các vitamin như A, B, C. Do đó, việc dùng dưa gang thường xuyên sẽ có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, cụ thể như:

Giải nhiệt cơ thể

Nhờ đặc tính mát nên dưa gang có công dụng hiệu quả trong việc giải nhiệt cơ thể và khiến cơ thể cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày thời tiết nóng bức. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng đau nhức, khó chịu khi bị nhiệt miệng.

Có lợi cho bà bầu

Dưa gang có tính hàn, mát và chứa nhiều chất dinh dưỡng, do đó loại trái cây này cực kỳ tốt cho phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, dưa gang cũng chứa lượng nước dồi dào giúp cơ thể phụ nữ mang thai bổ sung thêm được lượng nước cần thiết.

Tuy nhiên, đối với liều lượng sử dụng, bạn vẫn cần phải tham khảo từ bác sĩ dinh dưỡng để tránh việc lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình và thai nhi.

Giảm cân hiệu quả

Mặc dù sở hữu vị ngọt nhưng việc ăn nhiều dưa gang lại có thể giúp giảm cân hiệu quả nếu thực hiện chế độ ăn uống và tập thể dục hợp lý.

Năng lượng có trong dưa gang rất ít, vậy nên dù bạn có ăn nhiều dưa gang đến đâu thì cơ thể cũng chỉ hấp thụ được một lượng calo khá nhỏ. Chính vì vậy, khi ăn loại trái cây này, bạn sẽ có cảm giác no lâu và kiểm soát được lượng calo một cách hiệu quả.

Có lợi cho sắc đẹp

Như đã đề cập, trong dưa gang có chứa nhiều hàm lượng vitamin A, B, C, nhờ vậy sẽ có tác dụng khá tốt trong việc giúp da trắng hồng, giảm mụn nám và tàn nhang.

Bạn có thể kết hợp giữa việc ăn và đắp mặt nạ dưa gang hàng ngày để nhanh chóng có được kết quả như mong muốn.

Tốt cho hệ bài tiết, lợi tiểu

Nhờ chứa đến 95% là nước và giàu vitamin C nên việc ăn dưa gang rất tốt cho hệ bài tiết. Bạn có thể ăn trực tiếp, xay sinh tố hoặc dùng dưa gang để nấu canh đều được.

2. Cách chọn mua dưa gang

Hình dáng của dưa gang

Dưa gang thường có hai dạng hình tròn hoặc thuôn dài, vỏ sọc vàng xanh. Quả dưa gang càng già thì màu vỏ sẽ càng đậm và xuất hiện các vết nứt nhẹ ở bên ngoài.

Để chọn mua được dưa gang ngon, bạn nên ưu tiên chọn các quả chín già có màu vỏ sậm, cầm chắc tay và cuống dưa còn tươi.

Bên cạnh đó, chọn quả có vết rạn nhẹ trên vỏ nhưng không mềm nhũn, khi cầm vẫn có độ chắc nhất định. Nếu vết rạn trên quả quá sâu, có thể là do dưa gang bị bể trong quá trình vận chuyển và bạn không nên chọn quả dưa này.

Ngoài ra, dưa gang chín tự nhiên và tươi mới sẽ giữ được lớp lông mịn bên ngoài. Còn quả dưa gang chín ép hoặc dùng thuốc thì lớp lông mỏng có thể bị mất đi, dưa chín nhưng không có vết rạn vỏ và bị mềm nhũn khi cầm trên tay.

Hương thơm của dưa gang

Dưa gang chín tự nhiên sẽ có mùi thơm rất đặc trưng và có thể ngửi được ở khoảng cách vài mét. Do đó, bạn nên chọn những quả dưa gang có mùi thơm nồng và đậm.

Đối với dưa gang chín ép hoặc dùng thuốc cũng sẽ có mùi thơm, tuy nhiên sẽ không nồng bằng và không ngửi được từ khoảng cách xa, đôi khi phải đưa gần mũi mới có thể cảm nhận.

Độ “bở” của thịt dưa gang

Ở miền Bắc, dưa gang còn được gọi là dưa bở, vì thịt dưa khi chín không những thơm mà còn rất mịn, bùi, khi ăn sẽ có cảm giác tan trong miệng như khoai lang.

Dưa gang chín tự nhiên sẽ có thịt chắc mịn, dễ đánh nhuyễn, có mùi thơm, độ dẻo và vị bùi ngọt hấp dẫn.

Nếu thịt dưa cắt ra bị sống, sượng, không có vị ngọt bùi và cảm giác tươi mát thì có khả năng đây là quả dưa bị chín ép, chín non.

3. Những lưu ý khi ăn dưa gang

Mặc dù dưa gang có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp, tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều vì điều này có thể vô tình gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn:

  • Vì dưa gang có đặc tính hàn, do đó đối với những trường hợp bị ho ra máu hoặc nôn ra máu ăn quá nhiều sẽ khiến cho mức độ bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Ngoài ra, những người có tiền sử bị các bệnh viêm loét dạ dày, viêm ruột mãn tính, đau bụng, tiêu chảy, tỳ vị hư cũng không nên ăn nhiều dưa gang để hạn chế bệnh tình trở nặng.
  • Đối với những người có sức khỏe tốt cũng không nên dùng quá nhiều dưa gang, vì có thể sẽ gặp phải các triệu chứng như khó tiêu, đau bụng, đau dạ dày hoặc loãng dịch vị dạ dày.

4. Những món ăn ngon từ dưa gang

Ngoài việc ăn trực tiếp, xay sinh tố, bạn có thể sử dụng dưa gang để chế biến ra nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.

Món bánh từ dưa gang

Bánh Crepe dưa gang cuộn là một món bánh vô cùng hấp dẫn với hương vị thơm ngon của dưa gang, bánh mềm mịn, béo béo. Cách làm cực đơn giản nên bạn có thể vào bếp để thực hiện cho gia đình cùng thưởng thức.

Với bài viết chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã biết được thêm nhiều thông tin hữu ích từ quả dưa gang. Hẹn gặp lại bạn ở những chuyên đề khác tại chuyên mục mẹo vào bếp của Mẹo vặt Gia đình nhé!

*Nguồn tham khảo thông tin từ Website caodangykhoaphamngocthach và bachhoaxanh

4.9/5 - (3244 bình chọn)

Bài viết liên quan