Vì sao bà bầu không nên ngồi xổm, ngồi bệt? Tư thế ngồi tốt cho bà bầu

Đánh giá bài viết này

Nhiều người khuyên bà bầu không nên ngồi xổm, ngồi bệt vì sợ gây hại cho em bé trong bụng. Vậy điều này có chính xác hay không? Cùng tìm hiểu nhé!

Không ít người cho rằng bà bầu khi đang mang thai thì không nên ngồi xổm, ngồi bệt do tư thế ngồi này sẽ gây hại cho thai nhi. Tuy vậy, điều này có hoàn toàn chính xác hay không và đâu là tư thế ngồi an toàn cho bà bầu? Cùng Mẹo Vặt Gia Đình tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

Bà bầu có được ngồi xổm không?

Theo ThS-BS Huỳnh Kim Dung đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Phương Châu (Cần Thơ) cho biết, việc bà bầu ngồi xổm khi đang mang thai không phải là điều cấm kỵ hoàn toàn, vì tư thế này cũng không phải quá gây hại đến thai nhi. Chỉ khi bà bầu ngồi liên tục ở tư thế ngồi xổm trong thời gian dài và lặp đi lặp lại thì mới là không nên.

Khi bụng bầu ngày càng lớn, phần bụng dưới và cột sống của mẹ sẽ dần phải chịu một áp lực lớn hơn. Nếu mẹ bầu ngồi xổm trong thời gian dài sẽ làm cho các cơ bị kéo căng liên tục và gây đau nhói, thậm chí bị suy giãn tĩnh mạch, phù nề nặng hơn. Ngoài ra, ngồi ở tư thế này cũng dễ bị ngã, nguy hiểm cho mẹ và thai nhi. Hơn nữa, ngồi xổm cũng sẽ vô hình trung tạo áp lực lên bàng quang gây đau tức cơ quan này.

Do đó, tốt nhất bà bầu không nên ngồi xổm trong thời gian dài vì sẽ gây hại sức khỏe.

Bà bầu có được ngồi xổm không?Bà bầu có được ngồi xổm không?

Bà bầu có được ngồi bệt không?

Nhiều người lớn thường không cho chị em phụ nữ đang mang thai ngồi bệt, nhất là khoanh chân ngồi bệt vì cho rằng không tốt cho thai nhi.

Thực tế cho thấy, khi bụng bầu ngày càng lớn thì bà bầu cũng không nên ngồi ở tư thế ngồi bệt nhiều nữa, vì khi ngồi bệt sẽ có thể làm chèn ép các chi dưới, ảnh hưởng đến máu lưu thông để chân và dễ gây phù nề, tê chân, đau nhức hơn. Ngoài ra, bà bầu còn dễ bị đau tức bụng, đau lưng và gặp không ít trở ngại khi đứng dậy nếu ngồi bệt trong thời gian dài.

Bà bầu có được ngồi bệt không?Bà bầu có được ngồi bệt không?

Những tư thế ngồi khác mẹ bầu nên tránh

Ngoài 2 tư thế trên, bà bầu cũng cần lưu ý không nên ngồi những tư thế sau:

  • Bà bầu không nên ngồi vắt chéo chân vì dễ gây chèn ép dây thần kinh đùi, dẫn đến sưng phù, viêm khớp, thậm chí là gây hại cột sống.
  • Bà bầu không nên ngồi ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, mặc dù lúc đầu rất thoải mái nhưng lâu dần sẽ lại tạo áp lực lớn lên cột sống và có thể gây đau nhói sau khi đứng dậy.
  • Bà bầu cần hạn chế ngồi tựa lưng có thể càng khiến mẹ bị đau lưng hơn.
  • Bà bầu không nên ngồi gập bụng vì không thoải mái lại gây hại thai nhi. Ngồi gập bụng sẽ tạo áp lực, đè nén lên thai nhi trong bụng và có thể gây hại cho em bé.

Những tư thế ngồi khác mẹ bầu nên tránhNhững tư thế ngồi khác mẹ bầu nên tránh

Những lưu ý về tư thế ngồi an toàn cho phụ nữ mang thai

  • Bà bầu nên giữ tư thế ngồi thẳng lưng, vai và hông cũng cần nép sát vào ghế sẽ an toàn nhất.
  • Khi ngồi trên ghế cần điều chỉnh độ cao của ghế sao cho phù hợp, không quá cao và cũng không quá thấp.
  • Nên trang bị một chiếc gối tựa lưng nhỏ để giảm đau lưng khi ngồi.
  • Không nên ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài.
  • Khi ngồi xuống, bà bầu nên đặt mông xuống phía ngoài của ghế rồi đẩy mông vào phía trong ghế.
  • Lúc đứng dậy nên đứng từ từ, đừng quá đột ngột.

Những lưu ý về tư thế ngồi an toàn cho phụ nữ mang thaiNhững lưu ý về tư thế ngồi an toàn cho phụ nữ mang thai

Trên đây là một vài thông tin giải đáp vì sao bà bầu không nên ngồi xổm, ngồi bệt. Mong rằng qua những thông tin trên sẽ giúp bà bầu chăm sóc sức khỏe của mình một cách an toàn và tốt hơn!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan