Tổng hợp những món ăn giàu canxi, dưỡng chất cho cơ thể trong mùa lạnh

Canxi là dưỡng chất vô cùng thiết yếu đối với cơ thể, đóng góp một phần quan trọng trong quá trình hoạt động mỗi ngày của cơ thể chúng ta. Canxi được biết có nhiều trong hải sản và cả những loại rau củ tự nhiên. Cùng chuyên mục Vào bếp của Mẹo vặt Gia đình tìm hiểu về canxi cũng như các món ăn bổ dưỡng giàu canxi nhé!

1. Các món ăn từ tôm tươi

Tôm là loại hải sản phổ biến, dễ tìm, được tiêu thụ nhiều và chế biến thành các món ăn đa dạng khác nhau. Tôm có hàm lượng calories thấp nhưng giàu protein cũng như là thực phẩm được biết tới như một trong những nguồn cung cấp canxi chính trong các món ăn.

Trong 100gr tôm có chứa đến 70mg canxi, nhờ có hàm lượng canxi cao, tôm giúp xương phát triển, khỏe mạnh và rắn chắc hơn.

Cùng xem những món ăn từ tôm để thêm vào bữa ăn và bổ sung thêm canxi cho cơ thể nhé.

Tôm rang tỏi

Tôm tươi rang cùng tỏi phi thơm vàng, đậm vị nước mắm là món ăn quen thuộc trong nhiều bữa cơm gia đình Việt. Tôm có tính hàn, lạnh trung hòa cùng tính ấm, nóng của tỏi là một sự kết hợp đúng điệu, hoàn hảo.

Tôm rang tỏi

Tôm nướng muối ớt

Tôm ướp với muối ớt và được nướng thơm dậy mùi. Thịt tôm dai, đậm vị đi cùng vị cay của ớt vô cùng kích thích vị giác. Hơn nữa, với cách chế biến này tôm ăn vừa ngon vừa giữ lại được nhiều dưỡng chất.

Tôm nướng muối ớt

Tôm hấp cốt dừa

Tôm hấp chung với nước cốt dừa khiến tôm đã ngon nay càng ngọt và thơm hơn, bên cạnh đó vị béo của cốt dừa làm cho món ăn càng thêm hấp dẫn. Tôm hấp cốt dừa không chỉ dễ làm mà còn có thể chiều lòng khẩu vị của nhiều người.

Tôm hấp cốt dừa

2. Các món ăn từ mực tươi

Mực là loài động vật thân mềm chủ yếu sống ở biển, mực có giá trị dinh dưỡng cao nhờ nhiều protein, nhưng ít lượng chất béo xấu và natri. Đặc biệt trong mực còn có nhiều canxi, chiếm tới 33% giá trị dưỡng chất so với các khoáng chất khác, qua đó hỗ trợ rất tốt cho việc giúp xương phát triển và tăng chiều cao.

Dưới đây là những món ngon chế biến từ mực mà bạn có thể tham khảo để bổ sung vào bàn ăn của gia đình mình.

Mực hấp gừng

Để chuẩn bị một bữa cơm ngon, nhanh chóng, thì mực hấp gừng là một lựa chọn thích hợp. Mực ống hấp vừa tới có độ giòn, mềm quyện với mùi gừng tươi vô cùng hấp dẫn. Chấm với nước mắm gừng pha sẽ làm bữa cơm gia đình bạn thêm ngon đúng điệu.

Mực hấp gừng

Mực xào dưa leo, cà chua

Mực xào chua ngọt ngon giòn sần sật, không những ngon mà còn rất bổ dưỡng nhờ bổ sung thêm chất xơ và các loại vitamin từ cà chua, dưa leo và hành tây. Ngoài ra, dĩa mực xào dưa leo, cà chua còn làm cho bàn ăn gia đình bạn thêm đẹp mắt.

mực xào cà chua dưa leo

Mực nhồi thịt nướng

Mực thấm sốt đậm vị được nướng vàng thơm hấp dẫn. Với phần thịt mực dai, ngọt bên ngoài cùng phần nhân thịt heo ẩm mọng bên trong, chấm với nước mắm tỏi chanh rồi ăn cùng cơm sẽ làm bạn ăn mãi không ngán.

Mực nhồi thịt nướng

3. Các món ăn từ cá biển

Cá là thực phẩm được khuyên nên ăn nhiều trong các bữa ăn bởi giàu chất dinh dưỡng. Cá biển là nguồn đạm quý, chất đạm trong cá dễ tiêu hóa và hấp thu. Cá biển còn chứa nhiều axit omega-3 rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt hơn là nguồn vitamin D có trong canxi.

Hàm lượng canxi trong 150gr cá chứa khoảng 350mg canxi là công cụ hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển xương và giúp xương luôn chắc khỏe.

Mẹo vặt Gia đình xin giới thiệu đến bạn những món chế biến từ cá thơm ngon mà bạn có thể dễ dàng làm tại nhà.

Cá nục nướng giấy bạc

Cá nục nướng thơm lừng mùi sả, ớt đầy hấp dẫn. Với cách chế biến này thịt cá bên trong vẫn ẩm không bị khô, ăn vào cảm có thể cảm nhận được vị ngọt của cá nục. Để ngon hơn bạn nên ăn cùng mỡ hành và đậu phộng béo bùi sẽ khiến không chỉ những người sành nhậu yêu thích mà ai cũng dễ nghiện món ăn này.

Cá nục nướng giấy bạc

Cá hồi sốt bơ tỏi

Cá hồi áp chảo mềm, béo, thơm ngậy mùi bơ tỏi vừa ngon vừa nhiều dinh dưỡng. Chuẩn bị thêm một dĩa salad rau xanh ăn cùng với cá hồi sốt bơ tỏi sẽ rất phù hợp với những ngày bạn muốn thay đổi khẩu vị.

Cá hồi sốt bơ tỏi

Cá ngừ kho thơm

Cá ngừ kho đậm vị với thơm tạo nên sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt thanh, mặn vừa lại thêm vị cay nhẹ của ớt trái làm cho món ăn tuy dân dã nhưng lại khiến nhiều người mê mẩn. Trong bữa cơm gia đình nếu có một dĩa cá ngừ kho thơm ngon lành, bổ dưỡng để ăn cùng cơm hay chấm củ quả luộc thì thật tuyệt.

Cá ngừ kho thơm

4. Các món ăn từ sò, nghêu

Nghêu, sò là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, giúp cơ thể bổ sung nhiều chất tăng cường hệ miễn dịch, bên cạnh đó trong sò, nghêu chứa 33mg canxi tương đương cung cấp 3.3% năng lượng cho cơ thể mỗi này và giúp chống được các bệnh về xương.

Ngoài ra còn giúp giúp răng lợi khỏe mạnh. Dinh dưỡng trong nghêu còn tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa của cơ thể, chính là yếu tố giúp phát triển chiều cao tốt ở trẻ.

Một số món từ sò, nghêu dưới đây sẽ là lựa chọn tốt cho bạn vì vừa dễ làm lại bổ dưỡng.

Sò lông nướng mỡ hành

Vào những ngày lạnh sò nướng mỡ hành có thể là lựa chọn số một cho bạn. Sò nướng chín dai dai, cắn vào mọng nước, mỡ hành thì thơm, béo, gắp lên rồi chấm ngập vào mắm gừng sẽ làm những ngày gió trở nên ấm áp hơn.

Sò lông nướng mỡ hành

Sò lụa hấp xả ớt

Sò lụa dày thịt, ngon béo, thơm dậy mùi sả và lá chanh, nước sò lụa hấp thì ngọt thanh, cay tê đầu lưỡi. Sò lụa hấp xả rất phù hợp làm bữa ăn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo sự bổ dưỡng.

Sò lụa hấp sả ớt

Nghêu (ngao) xào rau muống

Vào mùa nghêu bạn nên thử mua nghêu về xào với rau muống để mời gia đình. Món ăn tuy dân dã nhưng mùi vị thì rất đặc biệt, thịt nghêu ngọt lại dai mềm kết hợp với sự giòn giòn của rau muống và tỏi phi thơm khi ăn sẽ tạo ra một hương vị tuyệt vời.

Nghêu xào rau muống

5. Các món ăn từ bông cải xanh

Bông cải xanh được biết như một loại thực phẩm có nguồn chất xơ rất tốt cho cơ thể, giúp cơ thể tăng cường miễn dịch ngăn chặn bệnh tật.

Đặc biệt, bông cải xanh là một nguồn canxi tốt, có khoảng 47mg trong 100g bông cải cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì xương chắc khỏe. Trong bông cải xanh còn có chất sulforaphane có thể hỗ trợ ngăn ngừa viêm xương khớp.

Cùng xem các món ngon từ bông cải xanh để giúp bạn bổ sung thêm vào thực đơn của mình một món giàu canxi nhé.

Súp bông cải xanh

Súp bông cải xanh thơm ngon là món ăn bổ dưỡng, dễ ăn, nhiều chất xơ nên rất dễ tiêu hóa. Có thể dùng súp làm món ăn dặm cho em bé hay làm món khai vị cũng rất hợp. Bạn có thể làm súp bông cải xanh với rau củ thanh đạm hoặc súp bông cải xanh kem sữa thơm béo đều ngon.

Súp bông cải xanh

Bông cải xanh xào sò điệp

Cồi sò điệp dai, giòn sần sật ăn kèm bông cải xanh ngọt tươi cùng nấm hương, cà rốt rất bắt vị. Bông cải xanh xào sò điệp vừa tươi mát lại đầy dinh dưỡng là món ăn phù hợp để thay đổi khẩu vị cho những ngày ngán thịt mỡ.

Bông cải xanh xào sò điệp

Bông cải xanh cuộn thịt chiên giòn

Thịt bọc bông cải xanh lăn bột rồi chiên vàng giòn, đây là sự kết hợp hoàn hảo để làm một món ăn vặt đúng điệu. Vừa đủ chất lại giòn ngon, beo béo không sợ bị ngấy dầu nhờ có vị tươi mát từ bông cải xanh.

Bông cải xanh cuộn thịt chiên giòn

6. Các món ăn từ cải bó xôi (rau bina/ rau chân vịt)

Cải bó xôi (rau bina/ rau chân vịt) là loại rau lá xanh được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì có nhiều khoáng chất và vitamin có lợi đối với cơ thể.

Ngoài những chất giúp hạn chế bệnh tật, tăng cường sức khỏe thì cải bó xôi còn chứa nhiều canxi hỗ trợ duy trì sức mạnh và mật độ của xương và răng. Bên cạnh còn thúc đẩy phát triển chiều cao cho trẻ nhỏ.

Tham khảo một số món được chế biến từ cải bó xôi dưới đây nhé.

Sinh tố cải bó xôi

Để có một vóc dáng đẹp và sở hữu làn da mịn màng thì sinh tố cải bó xôi là lựa chọn phù hợp cho bạn. Cải bó xôi xay cùng trái cây như xoài, táo hay dứa rất dễ uống, bạn có thể xay rau không với sữa không đường hay xay chung với cần tây để phát huy nhiều hơn tác dụng của cải bó xôi.

Sinh tố cải bó xôi

Salad cải bó xôi

Salad cải bó xôi là một món ăn lành mạnh, cải bó xôi tươi mát trộn chung với các loại trái cây, rau củ cùng sốt dầu ô – liu hay sốt mật ong. Do ít qua chế biến với nhiệt salad cải bó xôi vẫn giữ nguyên được các dưỡng chất tốt có sẵn trong rau.

Salad cải bó xôi

Cải bó xôi xào tỏi nấm

Cải bó xôi xào vừa tới cùng nấm mỡ giòn thơm quyện cùng mùi tỏi phi thơm lừng là món rau xào cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình bạn.

cải bó xôi xào tỏi nấm

7. Các món ăn từ đậu gà và đậu nành

Đậu gà, đậu nành là được biết là một trong những thực phẩm rất tốt cho việc giảm cân vì có nguồn protein thực vật dồi dào, lại có lượng chất xơ hòa tan cao, ít chất béo.

Đậu nành, đậu gà có nhiều khoáng chất bổ sung cho sự phát triển cơ thể, đặc biệt là canxi chiếm khoảng 21% giá trị dinh dưỡng, từ đó rất tốt đối với sự phát triển và duy trì sự chắc khỏe của xương. Ngoài ra còn giúp cải thiện mật độ xương và ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở người cao tuổi.

Dưới đây là những món ăn từ đậu gà và đậu nành thơm ngon, bổ dưỡng mà bạn nên tham khảo.

Đậu hũ từ đậu gà

Miếng đậu hũ đậu gà mềm mịn, thơm nhẹ, beo béo, khi ăn tan ngay trong miệng. Bạn có thể thử làm đậu hũ từ đậu gà, vừa lạ miệng lại còn bổ dưỡng nhé!

đậu hủ từ đậu gà

Chả đậu gà

Sự kết hợp hoàn hảo của những viên chả đậu gà với lớp vỏ giòn rụm bên ngoài và phần nhân mềm thơm, bùi bùi dễ làm nhiều người yêu thích món ăn này. Chả đậu gà khi chấm cùng với tương ớt hay nước mắm chua ngọt cũng ngon không kém gì khi ăn các loại chả thịt.

Chả đậu gà

Giò hầm đậu nành

Chân giò thơm béo hầm nhừ với nấm, củ quả cùng đậu nành bùi, ngọt là món ăn vô cùng bổ dưỡng. Rất phù hợp dùng để bồi bổ sức khỏe hay làm ấm người vào những ngày se lạnh.

Giò hầm đậu nành

Trên đây là tổng hợp các món ăn bổ sung canxi, dưỡng chất cho cơ thể vào mùa lạnh. Hãy cùng tham khảo và thực hiện các món ăn ngon, bổ dưỡng trên để giữ cho sức khỏe cho bạn và gia đình luôn tốt nhé!